พันธุ์ไทยขอแนะนำ 5 ชาร้อนแก้เจ็บคอ ไอ แก้หวัด คัดจมูก!
18 มิ.ย. 67

5 ชาร้อนแก้เจ็บคอ ไอ แก้หวัด คัดจมูก แนะนำโดยพันธุ์ไทย!

 

ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ หลายคนมักประสบปัญหาเจ็บคอ ไอ เป็นหวัด หรือคัดจมูก ซึ่งนอกจากการพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การดื่มชาร้อนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีธรรมชาติที่ช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ วันนี้พันธุ์ไทยจึงขอแนะนำ 5 ชนิดชาร้อนที่มีสรรพคุณช่วยแก้เจ็บคอ ไอ หวัด และคัดจมูก มาให้รู้จักกัน นอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับทั้งผู้ที่มีอาการป่วยและทุก ๆคนทั่วไปอีกด้วย

 

 

5 ชาร้อนสมุนไพรแก้เจ็บคอ ไอ หวัด

 

1.ชาดอกคำฝอย

 

มีรสเปรี้ยวนิดๆ ช่วยขยายหลอดลม ขับเสมหะ แก้เจ็บคอ แก้ไอ ลดอาการหวัด และยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย ดอกคำฝอยอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและต้านเชื้อโรคได้ดี

 

2.ชาอัญชันดำ

 

ดอกอัญชันดำมีรสเผ็ดร้อน ช่วยขยายหลอดลม ขับเสมหะ และลดอาการเจ็บคอได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรคให้แก่ร่างกาย อัญชันดำมีสารแอนตีออกซิแดนท์และสารต้านอักเสบสูง ช่วยสกัดกั้นเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและมะเร็ง

 

3.ชาขิง

 

ขิงสดมีรสเผ็ดร้อนจัด มีสรรพคุณช่วยขยายหลอดลม ขับเสมหะ ลดอาการเจ็บคอ ไอ และช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ขิงอุดมด้วยสารจิงเจอรอล มีฤทธิ์ต้านอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและลดความเสี่ยงโรคหวัด

 

4.ชาอัสสัมออริจินัลร้อน

 

ชาอัสสัมออริจินัลร้อน เป็นชาที่ให้รสชาติเข้มข้นถึงใจ กลิ่นหอมชวนดื่ม มีคาเฟอีนปานกลาง ผสานสมุนไพรอัสสัมแท้ ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง มีสารต้านอักเสบ บรรเทาอาการเจ็บคอ ลดอาการระคายคอ ต้านเชื้อแบคทีเรียและเสริมภูมิคุ้มกัน เหมาะสำหรับดื่มตอนเช้าเพื่อความสดชื่นหรือตอนเย็นเพื่อผ่อนคลาย มีจำหน่ายที่ร้านกาแฟพันธุ์ไทย

 

5.ชาอัสสัมน้ำผึ้งมะนาวร้อน

 

ชาอัสสัมน้ำผึ้งมะนาวร้อน เป็นชาอัสสัมผสมกับน้ำผึ้งธรรมชาติและมะนาวสดคั้น มีรสหวานและเปรี้ยวนิดๆ ช่วยแก้อาการเจ็บคอ ไอ คัดจมูก น้ำผึ้งมีสารต้านอักเสบและต้านออกซิแดนท์ กรดซิตริกในมะนาวช่วยละลายเสมหะ เสริมวิตามินซี ส่วนชาอัสสัมมีแทนนินช่วยต้านแบคทีเรีย ลดระคายเคืองคอและเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย เป็นชาที่มีให้เลือกที่ร้านกาแฟพันธุ์ไทย

 

 

ดื่มชาร้อนดีอย่างไร

 

การดื่มชาร้อนเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดีๆ ในการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะเมื่อเจ็บป่วยด้วยโรคหวัด ไอ เจ็บคอ ชาร้อนทั้ง 5 ชนิดที่แนะนำไป ล้วนแล้วแต่มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการของโรคเหล่านี้ได้ดี ทั้งยังอุดมด้วยประโยชน์อื่นๆ ที่มีต่อร่างกายอีกมาก นอกจากนี้ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และหมั่นออกกำลังกาย ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สามารถต้านทานโรคต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงช่วยให้หายจากอาการป่วยได้เร็วขึ้นด้วย

 

May26_Image1.jpg

 

วิธีดื่มชาร้อนให้ได้ประโยชน์สูงสุด​​​​​​​​​​​​​​​​

 

การดื่มชาร้อนอย่างถูกวิธีจะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์สูงสุดจากสารอาหารและสมุนไพรในชา ไปดูกันเลยว่าอะไรคือเคล็ดลับในการดื่มชาร้อนเพื่อสุขภาพที่ดี

 

1. เลือกใช้ใบชาคุณภาพดี

ใบชาที่มีคุณภาพดีจะให้รสชาติและคุณค่าทางโภชนาการที่ดีกว่า ควรเลือกใบชาออร์แกนิกหรือใบชาที่ปลูกในพื้นที่สูงเพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมีตกค้าง

 

2. ใช้น้ำสะอาดและอุณหภูมิที่เหมาะสม

ใช้น้ำกรองหรือน้ำต้มสุกที่สะอาดในการชงชา และควบคุมอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสมกับชนิดของชา เช่น ชาขาวและชาเขียวใช้น้ำอุ่นประมาณ 70-80 องศา ส่วนชาดำใช้น้ำร้อน 90-100 องศา

 

3. หลีกเลี่ยงการชงชานานเกินไป

การชงชานานเกินไปจะทำให้ชามีรสขมและสารแทนนินออกมามากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลต่อการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกาย ควรชงชาตามเวลาที่เหมาะสม ประมาณ 2-3 นาที

 

4. ไม่ควรเติมนมหรือครีมเกินไป

การเติมนมหรือครีมลงในชาจะเพิ่มแคลอรี่และไขมัน ซึ่งอาจลดประโยชน์ต่อสุขภาพ หากต้องการเติมนม ควรเลือกใช้นมพร่องมันเนยหรือนมถั่วเหลืองแทน

 

5. ดื่มชาในปริมาณพอเหมาะ

การดื่มชาวันละ 2-3 ถ้วยจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด ไม่ควรดื่มชามากเกินไปในหนึ่งวัน เพราะอาจได้รับสารแทนนินและคาเฟอีนมากเกินไป ส่งผลต่อการนอนหลับและการดูดซึมสารอาหารบางชนิด

 

การดื่มชาร้อนสม่ำเสมอด้วยวิธีที่ถูกต้อง เป็นหนึ่งในเคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่ง่ายและได้ผล ทั้งช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ชะลอวัย บำรุงผิวพรรณ และลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ หากเลือกชาสมุนไพรก็จะยิ่งเพิ่มประโยชน์ให้กับร่างกายมากขึ้น งานวิจัยหลายชิ้นยืนยันถึงประโยชน์ของชาต่อสุขภาพ ที่สำคัญคือต้องดื่มอย่างสม่ำเสมอและถูกวิธี เพื่อรับประโยชน์จากชาได้อย่างเต็มที่

 

มาดื่มด่ำรับประโยชน์จากชาและกาแฟดีๆ ที่ทั้งหอม อร่อย เข้มข้นและได้ประโยชน์ เลือกดู เมนูกาแฟพันธุ์ไทย และสามารถสั่งซื้อได้ที่ร้านพันธุ์ไทยใกล้บ้าน หรือจิ้มสั่งผ่านแอปเดลิเวอรี่ส่งถึงที่ได้ง่ายๆเลย​​​​​​​​​​​​​​​​