กินโจ๊กตอนเช้าดีไหม? บอก 5 ประโยชน์ของโจ๊ก อาหารเช้ายอดฮิต
02 ก.ค. 67

กินโจ๊กตอนเช้าดีไหม? บอก 5 ประโยชน์ของโจ๊ก อาหารเช้ายอดฮิต

 

โจ๊กเป็นหนึ่งในเมนูอาหารเช้ายอดนิยมของคนไทยมาช้านาน เพราะทานง่าย ย่อยง่าย อิ่มท้อง และราคาไม่แพง หลายคนเลือกกินโจ๊กเป็นอาหารมื้อเช้าเพื่อคุณประโยชน์มากมายต่อร่างกาย แต่ก็มีอีกหลายคนสงสัยว่า กินโจ๊กตอนเช้าดีจริงหรือ และโจ๊กมีประโยชน์อะไรบ้าง วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน พร้อมแนะนำร้านโจ๊กน่ากินในกรุงเทพฯ เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับมื้อเช้าสุขภาพดีในแบบฉบับคนเมือง มาดูกันเลยว่ากินโจ๊กตอนเช้าดียังไง

 

 

5 ประโยชน์ของโจ๊ก เมนูโปรดมื้อเช้าของคนไทย

 

1. โจ๊ก อาหารย่อยง่าย เหมาะกับมื้อเช้า

 

เนื่องจากโจ๊กเป็นอาหารที่ผ่านการต้มจนเปื่อยนุ่ม และมีเนื้อสัมผัสละเอียด จึงทำให้ร่างกายย่อยได้ง่ายกว่าข้าวแข็งทั่วไป ระบบย่อยอาหารในตอนเช้าที่เพิ่งตื่นนอนใหม่ๆ ยังไม่พร้อมทำงานเต็มที่ การทานอาหารที่ย่อยง่ายอย่างโจ๊กจะช่วยไม่ให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ และไม่เป็นภาระกับกระเพาะอาหารมากเกินไป

 

2. โจ๊ก มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน

 

โจ๊กอุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการ อาทิ คาร์โบไฮเดรตจากข้าว โปรตีนจากเนื้อสัตว์ ไขมันจากไข่ หรือน้ำมัน วิตามินและเกลือแร่จากผัก เครื่องปรุงต่างๆ รวมถึงสมุนไพรอย่างขิง ซึ่งมีสรรพคุณช่วยขับลม แก้ท้องอืด ย่อยอาหาร เมื่อทานเป็นมื้อเช้าก็จะได้สารอาหารที่เพียงพอ มีพลังงานให้ทำกิจกรรมยามเช้า ไม่ปวดท้อง เพลีย หรือหิวโหยระหว่างวัน

 

3. โจ๊ก ช่วยบำรุงระบบขับถ่าย

 

ข้าวในโจ๊กมีเส้นใยอาหารสูงถึง 1.8 กรัมต่อ 1 ทัพพี ซึ่งช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก และช่วยดูดซับสารพิษ ไขมันส่วนเกินในลำไส้ เมื่อระบบขับถ่ายทำงานได้ดีก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมของร่างกาย ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ การทานโจ๊กเป็นมื้อเช้าเป็นประจำจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

4. โจ๊ก ให้ความอิ่มท้องนาน ควบคุมน้ำหนักได้

 

โจ๊กมีส่วนผสมของข้าวเป็นหลัก ซึ่งให้พลังงานและความอิ่มท้องได้ยาวนาน ร่างกายจะค่อยๆย่อยและดูดซึมคาร์โบไฮเดรตอย่างช้าๆ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและไม่หิวเร็ว เมื่อเทียบกับอาหารเช้าที่มีแป้งและน้ำตาลสูง ดังนั้นการทานโจ๊กตอนเช้าจึงช่วยให้อยู่ท้องได้นานขึ้น กินจุบจิบระหว่างวันน้อยลง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ลดความอ้วน

 

5. โจ๊ก ปรุงอร่อยได้หลากหลาย เข้ากับทุกวัย

 

หนึ่งในข้อดีของโจ๊กคือ สามารถปรุงแต่งได้หลากหลายตามความชอบส่วนบุคคล ทั้งโจ๊กหมู โจ๊กไก่ โจ๊กปลา โจ๊กเห็ด โจ๊กธัญพืช หรือจะเป็นโจ๊กเจก็อร่อยได้ไม่แพ้กัน ใส่ได้ทั้งไข่ ผัก เต้าหู้ ไส้กรอก ทอดมัน ตามใจชอบ เป็นเมนูที่ยืดหยุ่น จะทานแบบธรรมดาหรือจะจัดเต็มก็ได้ เหมาะกับทุกเพศทุกวัยตั้งแต่เด็กยันผู้สูงอายุ ซึ่งโจ๊กสูตรอ่อนๆก็เข้าปากง่ายดี

 

 

โจ๊ก 1 ชาม มีกี่แคลอรี่?

 

สำหรับใครที่กำลังควบคุมอาหารหรือลดน้ำหนัก อาจกังวลใจว่าโจ๊กตักใส่ชามใหญ่ๆแบบนี้ จะมีพลังงานสูงหรือมีแคลอรี่เยอะเกินไปหรือเปล่า จริงๆแล้วขึ้นอยู่กับส่วนประกอบของโจ๊กแต่ละชนิด แต่โดยทั่วไป โจ๊ก 1 ถ้วยขนาดปกติ (ประมาณ 1 ทัพพีข้าวสุก) จะให้พลังงานประมาณ 150-200 กิโลแคลอรี่ และมีคาร์โบไฮเดรต 25-30 กรัม ซึ่งถือว่าเป็นอาหารเช้าที่ให้พลังงานในระดับกลางๆ ไม่ต่ำหรือสูงเกินไป และยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

 

วิธีการทานโจ๊กให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรเลือกทานโจ๊กที่ไม่มีไขมันหรือน้ำมันมากเกินไป เน้นเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ผักตามฤดูกาล เติมผักเพิ่มให้มาก ปรุงรสชาติตามความชอบแต่พอดี จะช่วยให้อิ่มท้องแต่ไม่อ้วน ลดความเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆได้

 

 

5 ร้านโจ๊กน่าลองในกรุงเทพฯ

 

พูดถึงประโยชน์ของโจ๊กมาขนาดนี้ เชื่อว่าหลายคนคงอยากหาร้านโจ๊กอร่อยๆทานสักหน่อย เรามีร้านดังในกรุงเทพฯมาแนะนำ 5 ร้าน รับรองว่าจะต้องติดใจ และอยากกินโจ๊กเป็นมื้อเช้าบ่อยขึ้นแน่นอน

 

1. โจ๊กหม้อดิน เยาวราช

 

ร้านโจ๊กในตำนาน ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือการใช้หม้อดินในการหุงโจ๊ก ทำให้โจ๊กมีกลิ่นหอมนุ่มละมุนลิ้น เมนูเด็ดของร้านคือ โจ๊กหมูสับ ที่มีเครื่องเคียงสมบูรณ์แบบ ทั้งเต้าหู้ไข่ ไข่เยี่ยวม้า ตับหมู และผักสด รสชาติกลมกล่อม เข้มข้น ถูกปากคนไทย นอกจากนี้ยังมีโจ๊กอีกหลายเมนู ตั้งแต่โจ๊กธรรมดา โจ๊กหมู โจ๊กไก่ โจ๊กปลา และโจ๊กเนื้อ ในราคาย่อมเยาว์ เริ่มต้นที่ 45-85 บาท

 

2. โจ๊กสะพานควาย

 

ร้านโจ๊กชื่อดังย่านสะพานควาย ที่มีจุดเด่นคือใช้ข้าวหอมมะลิในการทำโจ๊ก จึงได้โจ๊กที่หอม นุ่ม ละลายในปาก เสริฟ์พร้อมเครื่องเคียงครบ ทั้งเนื้อสัตว์ ไข่ ผัก ทอดมัน และน้ำจิ้มรสเด็ด เมนูแนะนำคือ โจ๊กหมูสับไข่เค็ม ได้ทั้งรสหวานมัน เค็มกำลังดี อีกเมนูที่พลาดไม่ได้คือ ปาท่องโก๋สูตรโบราณขึ้นชื่อของทางร้าน กรอบนอกนุ่มใน กินกับโจ๊กแล้วเข้ากันสุดๆ ราคาเริ่มต้นที่ 35-65 บาท ถือว่าคุ้มค่าเงินทุกบาท

 

3. โจ๊กคุณยาย สุขุมวิท 103

 

หากมองหาโจ๊กรสชาติเข้มข้น แซ่บจัดจ้าน ต้องยกให้โจ๊กคุณยาย ที่ขึ้นชื่อเรื่องเครื่องเคียงหลากหลาย เน้นใส่ไส้กรอกนานาชนิด เช่น หมูสับ ไส้กรอกไก่ ไส้กรอก ฯลฯ ผัดเข้ากับซอสรสชาติกลมกล่อม เผ็ดร้อนจัดจ้าน ทานคู่กับโจ๊กร้อนๆที่มีความข้นกำลังดี รวมถึงเมนูโจ๊กอี​​​​​​​​​​​​​​​​กหลายอย่าง ทั้งโจ๊กปลา โจ๊กปลาหมึก โจ๊กเป็ด และโจ๊กปูอัด ในราคาเริ่มต้นที่ 50-100 บาท บรรยากาศร้านเป็นกันเอง เหมาะกับการนั่งกินโจ๊กยามเช้าเบาๆ

 

4. เฮียฮ้อ โจ๊กหม้อดิน ตลาดพลู

 

ร้านโจ๊กหม้อดินชื่อดังอีกร้านในย่านตลาดพลู ที่เสิร์ฟโจ๊กเข้มข้น หอมกรุ่น พร้อมเครื่องเคียงจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็น เต้าหู้ไข่ เนื้อสัตว์ ไส้กรอก ลูกชิ้น ไข่ต้ม และผักสด สามารถเลือกความเผ็ดได้ตามใจชอบ ตั้งแต่เผ็ดน้อย ไปจนถึงเผ็ดมาก รสชาติถูกปากแน่นอน ราคาก็ย่อมเยา เริ่มต้นที่ 35-60 บาท เหมาะกับการแวะมากินโจ๊กเช้าๆ ก่อนออกเดินทาง

 

5. โจ๊กอ้วน อโศก

 

ปิดท้ายด้วยร้านโจ๊กหรูในย่านอโศก ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ Food Truck น่ารัก พร้อมที่นั่งไม่กี่โต๊ะ เสิร์ฟโจ๊กสูตรต้นตำรับที่เข้มข้น รสชาติกลมกล่อม มีให้เลือกทั้งโจ๊กหมู โจ๊กไก่ และโจ๊กรวมมิตร ที่นอกจากโจ๊กแล้วยังมีหมูแผ่น เนื้ออบ ปลาหมึกย่าง เป็ดย่าง ให้เลือกเป็นท็อปปิ้งด้วย แถมน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ ที่ทำให้โจ๊กมีรสชาติจัดจ้านขึ้นอีกระดับ ราคาเริ่มต้นที่ 60-150 บาท บรรยากาศดี บริการเป็นกันเอง เหมาะกับการพาเพื่อนๆไปกินมื้อเช้ามื้อใหญ่กัน

 

35May_Image1.jpg

 

โจ๊ก อาหารเช้าสุขภาพดี มีประโยชน์เพียบ!

 

จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นว่าโจ๊กเป็นอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพ เพราะมีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน บำรุงระบบขับถ่าย ให้ความอิ่มท้องนาน ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ แถมยังปรุงได้หลากหลายเข้ากับทุกวัย แคลอรี่ไม่สูงจนเกินไป การทานโจ๊กเป็นมื้อเช้าเป็นประจำจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง อารมณ์ดี มีพลังงานเต็มเปี่ยมพร้อมสำหรับวันใหม่

 

หากใครกำลังมองหาเมนูอาหารเช้าแบบไทยๆ ที่อร่อย สะดวก ราคาไม่แพง แถมมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยแล้วล่ะก็ การกินโจ๊กตอนเช้าเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะปรุงทานเองที่บ้าน หรือแวะไปหาซื้อโจ๊กร้อนๆกินที่ร้านก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน ว่าแล้วก็อย่าลืมไปลองโจ๊กของพันธุ์ไทยที่ได้รับการปรุงมาให้ถูกปากคนไทยโดยเฉพาะ! ดูรายละเอียดอาหารเช้าได้ที่บล็อกของพันธุ์ไทย หรือสั่งออนไลน์ส่งบ้านได้ที่แอปเดลิเวอรี่ชั้นนำ ลองหันมากินโจ๊กตอนเช้าบ้างสักสัปดาห์ รับรองว่าร่างกายจะแข็งแรง สุขภาพจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะ!