ถูกใจวัยเก๋า! ส่อง 10 อาชีพสำหรับผู้สูงวัย สร้างรายได้ไม่ง้อลูกหลาน
25 พ.ค. 67

ถูกใจวัยเก๋า! ส่อง 10 อาชีพสำหรับผู้สูงอายุ สร้างรายได้ไม่ง้อลูกหลาน

 

รู้หรือไม่ว่า ปี 2567 นี้ ประเทศไทยได้เข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” อย่างสมบูรณ์แล้ว โดยปี 2566 ข้อมูลจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พบว่า ไทยมีประชากรผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไป คิดเป็น 1 ใน 5 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ หรือประมาณ 13 ล้านคน ของประชากรไทยทั้งประเทศ 66,057,967 คน นอกจากนี้ข้อมูลจาก World Population 2022 ขององค์การสหประชาชาติ คาดการณ์ตัวเลขจำนวนประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 8 พันล้านคน โดยเป็นผู้มีอายุมากกว่า 65 ปี อยู่ที่ 10 % และคาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนขึ้นภายในปี 2593 เป็น 16 % อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้สูงอายุที่ยังพอมีแรงไหว สุขภาพร่างกายยังแข็งแรงสมบูรณ์อีกจำนวนมากที่ยังคงขยันทำมาหากิน เพราะไม่อยากเป็นภาระของลูกหลาน วันนี้พันธุ์ไทยจะมาบอกต่ออาชีพผู้สูงอายุที่ถึงแม้จะอยู่วัยเกษียณแล้ว ก็ยังสามารถทำได้ เพราะนอกจากจะทำให้ตัวเองมีรายได้แล้ว ยังเข้าคอนเซ็ปต์ “พันธุ์ไทยวัยเก๋า” อีกด้วย

 

 

สถานการณ์ของผู้สูงอายุในประเทศไทย

 

ก่อนจะพูดถึงอาชีพเสริม วัยเกษียณ ขอเกริ่นถึงสถานการณ์ของผู้สูงวัยในประเทศไทยก่อนสักนิดหนึ่ง ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ประชากรผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่อัตราการเกิดกลับลดลงและมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว สถิติล่าสุดระบุว่า นับตั้งแต่ ปี 2564-2566 อัตราการเกิดของเด็กไทยลดลงเกินครึ่ง เหลือเฉลี่ยแค่ปีละ 500,000 คนและคาดว่าในปี 2567 ทุก ๆ วินาทีจะมีอัตราการเกิดโดยเฉลี่ยที่ 4.3 คน โดยคาดว่าในปี 2626 จำนวนประชากรวัยเด็ก (ช่วงอายุ 0 ถึง 14) จะลดลงจาก 10 ล้านคน เหลือเพียง 1 ล้านคน สูงวัย (65+) เพิ่มขึ้นจาก 8 ล้านคน ไปเป็น 18 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 50 ของประชากรทั้งประเทศ

 

สาเหตุหลักของปรากฏการณ์นี้มาจากหลายปัจจัย ทั้งการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ค่านิยมการมีบุตร รวมถึงนโยบายการวางแผนครอบครัวที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะที่อายุขัยเฉลี่ยของประชากรไทยกลับยืดยาวขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้สัดส่วนผู้สูงอายุในสังคมไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

สถานการณ์ดังกล่าวนับเป็นความท้าทายสำคัญในการวางแผนนโยบายและการบริหารจัดการด้านต่างๆ ให้สอดรับกับโครงสร้างประชากรที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการดูแลผู้สูงวัยอย่างเหมาะสมทั้งในด้านสุขภาพ สวัสดิการ และการมีรายได้ที่มั่นคง

 

 

10 อาชีพสำหรับผู้สูงวัย สร้างรายได้ไม่ง้อลูกหลาน

 

A1_Image1.jpg

 

1. ชาวสวน

 

หลังจากเกษียณอายุ ผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยได้หันมาใช้เวลาว่างกับการเพาะปลูกต้นไม้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในงานอดิเรกยอดนิยมของผู้สูงวัย การหาต้นไม้ที่ชื่นชอบมาปลูกเลี้ยงเอง นอกจากจะเป็นความสุขส่วนตัวแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจอีกด้วย

 

แม้อาชีพการเพาะปลูกต้นไม้สำหรับผู้สูงวัยอาจไม่ก่อให้เกิดรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ก็มีข้อดีอยู่หลายประการ เช่น ผู้สูงอายุจะได้ใช้เวลาอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ได้สัมผัสกับความสดชื่นของพืชพรรณไม้ รวมถึงได้ออกกำลังกายเล็กน้อยจากการรดน้ำ การตัดแต่งกิ่งก้าน การเดินไปมาระหว่างดูแลต้นไม้เหล่านั้น ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและคล่องแคล่วขึ้น

 

นอกจากนี้ งานอดิเรกเพาะปลูกต้นไม้ยังเป็นการนำเวลาว่างของผู้สูงอายุมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ช่วยสร้างความสุขและผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี มีโอกาสได้สร้างสรรค์และฝึกฝนความอดทนอีกด้วย ด้วยเหตุนี้งานอดิเรกชนิดนี้จึงเหมาะสมและมีคุณค่าต่อผู้สูงอายุเป็นอย่างยิ่ง

 

2. คุณครูสอนพิเศษ

 

อาชีพการสอนพิเศษในปัจจุบันมีความยืดหยุ่นและหลากหลายรูปแบบ ผู้สอนสามารถเลือกได้ว่าจะสอนตามสถาบันกวดวิชาต่างๆ หรือจะรับสอนเสริมตามโรงเรียนทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ นั่นคือการสอนออนไลน์ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุที่สั่งสมความรู้มายาวนานได้ถ่ายทอดความรู้ในหลากหลายสาขาวิชา

 

โดยไม่จำกัดอยู่แค่เนื้อหาวิชาการเท่านั้น หากยังรวมถึงความรู้ทั่วไป ความรู้เฉพาะทาง และความรู้สำหรับการประกอบอาชีพต่างๆ อาทิ การทำอาหาร การซ่อมแซมสิ่งของ งานประดิษฐ์ การวาดภาพ รวมไปถึงการสอนดนตรี ด้วยความหลากหลายดังกล่าว อาชีพการสอนพิเศษของวัยเกษียณจึงเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุที่มีความถนัดและความสนใจในหลายด้าน สามารถนำความรู้ความสามารถของตนมาถ่ายทอดแก่ผู้อื่นได้อย่างเต็มที่

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือผู้สอนต้องมีความตั้งใจและทุ่มเทในการถ่ายทอดความรู้ ควบคู่ไปกับการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เพื่อให้การสอนของตนมีคุณภาพและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง

 

A1_Image2.jpg

 

3. ทำอาหารหรือทำขนมขาย

 

การทำอาหารเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับหลายคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ชื่นชอบการทำอาหารมาก่อนแล้ว หรือแม้แต่คนที่ไม่ถนัดการทำครัวก็ตาม ช่วงเวลานี้เป็นโอกาสดีที่จะได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ หรือพัฒนาสูตรอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้น

 

หนึ่งในอาชีพของผู้สูงวัยที่น่าสนใจคือการรับทำอาหารกล่องส่งตามบ้านหรือสำนักงานที่อยู่ใกล้เคียง สำหรับใครที่ถนัดทำขนมหวานมากกว่า ก็อาจลองทำขนมขายหน้าบ้าน หรือติดต่อฝากวางขายตามร้านค้าในชุมชน คาเฟ่หรือร้านกาแฟต่างๆ

 

หากอาหารหรือขนมของคุณมีรสชาติที่อร่อยและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ไม่แปลกใจเลยว่าจะมีลูกค้าสั่งซื้อเป็นประจำ ซึ่งนั่นหมายถึงการสร้างรายได้ที่จะมาอย่างไม่ขาดสาย การพัฒนาสูตรอาหารของคุณ รวมไปถึงกลยุทธ์ในการขายอาจจะทำให้คุณมีรายได้เป็นกอบเป็นกำโดยไม่ต้องหวังพึ่งให้ลูกหลานเลี้ยงเลยก็เป็นได้

 

A1_Image3.jpg

 

4.ช่างฝีมือ

 

ช่วงวัยทำงาน หลายคนมักหางานฝีมือเป็นกิจกรรมยามว่าง เช่น การเย็บปักถักร้อย หรืองานประดิษฐ์ต่างๆ เมื่อเกษียณอายุและมีเวลาว่างมากขึ้น ทักษะเหล่านี้สามารถนำมาสร้างรายได้เสริมได้อย่างน่าสนใจ

 

งานฝีมือเหล่านี้มีมูลค่าทางการตลาด หากสามารถผลิตออกมาได้อย่างมีคุณภาพและสวยงาม ย่อมเป็นที่ต้องการของลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้นหากมีลูกหลานหรือคนรุ่นใหม่ช่วยเรื่องการตลาดและการขายออนไลน์ ก็จะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

การนำทักษะงานฝีมือที่มีอยู่มาสร้างรายได้เสริมในวัยเกษียณจึงเป็นทางเลือกหนึ่งหากพูดถึงงานสำหรับผู้ สูงอายุ นอกจากจะทำให้เวลาว่างมีคุณค่ามากขึ้นแล้ว ยังเป็นการต่อยอดผลงานชิ้นเอกที่สร้างสรรค์ด้วยฝีมือ ส่งต่อไปยังคนรุ่นหลังและคนทั่วไปได้อีกด้วย เป็นทั้งการสร้างรายได้และมรดกทางภูมิปัญญาไปพร้อมกัน

 

A1_Image4.jpg

 

5. อินฟลูเอนเซอร์หรือยูทูบเบอร์

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้สื่อออนไลน์มีผลต่อทุกสิ่งทุกอย่างจริงๆ ไม่แปลกใจที่จำนวนอินฟลูเอนเซอร์หรือยูทูบเบอร์จึงมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคปัจจุบัน โลกโซเชียลมีเดียได้เปิดโอกาสให้คนทุกเพศทุกวัยสามารถสร้างรายได้ผ่านช่องทางออนไลน์ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทำหน้าที่อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูบเบอร์ รีวิวสินค้า หรือขายสินค้าออนไลน์

 

โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังมีพลังและต้องการลองทำสิ่งใหม่ๆ การก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์นับเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากจะไม่ทำให้รู้สึกเหงาแล้ว ยังอาจนำมาซึ่งรายได้อย่างงดงาม หากสามารถสร้างแฟนคลับและฐานแฟนคลับที่แน่นหนา ก็มีโอกาสต่อยอดไปสู่การทำธุรกิจอื่นๆ ได้อีก

 

อย่างไรก็ตาม อาชีพนี้ ผู้สูงวัยจะต้องอาศัยความมุ่งมั่น ความพยายาม และการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงการมองหาสิ่งที่ตนเองถนัดและสามารถนำเสนอให้แตกต่างจากคนอื่นได้ หากทำได้สำเร็จ โลกออนไลน์จะเปิดประตูสู่โอกาสและความท้าทายใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นรออยู่

 

6. ที่ปรึกษา

 

หลังวัยเกษียณจากการทำงานประจำ หลายคนอาจยังมีพลังและประสงค์จะใช้ประสบการณ์และความสามารถที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน ดังนั้นการเป็นที่ปรึกษาให้แก่องค์กรหรือบริษัทต่างๆ จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

 

การทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาไม่เพียงแต่จะเป็นการสร้างรายได้ที่ดี แต่ยังเป็นโอกาสในการแบ่งปันความรู้และมุมมองที่ได้รับจากประสบการณ์อันยาวนาน เพื่อช่วยเหลือและให้คำแนะนำแก่องค์กรต่างๆ ในการวางแผนกลยุทธ์และแก้ไขปัญหา

 

นอกจากนี้ อาชีพของผู้สูงอายุนี้ยังเป็นการสร้างคุณค่าให้แก่ตัวเองและยกระดับคุณภาพชีวิตหลังเกษียณอายุ โดยการนำเอาความรู้ความสามารถมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทำให้รู้สึกว่าตนเองยังมีคุณค่าและได้ทำสิ่งที่มีความหมาย สร้างความภาคภูมิใจและเติมเต็มชีวิตในวัยผู้สูงอายุ การเป็นที่ปรึกษาจึงเปรียบเสมือนการต่ออายุความสำเร็จและการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า สำหรับผู้ที่มีพลังและประสบการณ์สูงหลังเกษียณอายุ

 

A1_Image5.jpg

 

7.นักลงทุนหุ้นปันผล

 

หากคุณไม่ต้องการประกอบอาชีพหลังเกษียณอายุ การลงทุนในหุ้นปันผลถือเป็นทางเลือกของอาชีพที่เหมาะกับผู้สูงอายุก็ที่น่าสนใจในการสร้างรายได้เสริม เนื่องจากเป็นช่องทางการออมและสร้างผลตอบแทนในระยะยาวที่ดี

 

สำหรับผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในการลงทุนในตลาดหุ้นมาก่อนแล้ว หุ้นปันผลจะช่วยสร้างกระแสรายได้ประจำจากเงินปันผลที่ได้รับ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งหลังพ้นจากรายได้ประจำจากการทำงาน

 

อย่างไรก็ดี การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้นหากไม่มีความรู้ความเข้าใจที่ดีพอ การลงทุนอาจนำมาซึ่งผลขาดทุนได้ จึงควรศึกษาข้อมูลและกลยุทธ์การลงทุนอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ การขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญก็เป็นสิ่งที่ควรพิจารณา

 

สำหรับผู้เกษียณที่มีพื้นฐานความรู้ด้านการลงทุนมาก่อน การลงทุนในหุ้นปันผลเป็นอาชีพที่ดีในการสร้างรายได้ประจำหลังวัยเกษียณ แต่จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังและรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน เพื่อลดความเสี่ยงให้มากที่สุด

 

8. นักเขียนหรือนักแปล

 

สำหรับผู้สูงวัยที่เกษียณอายุแล้ว การเป็นนักเขียนถือเป็นอาชีพทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นการนำประสบการณ์ชีวิตและความรู้ที่สั่งสมมาอย่างยาวนานมาถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของงานเขียนประเภทต่างๆ

 

หากชื่นชอบการเขียนหรือการอ่าน ก็สามารถเลือกเขียนหนังสือแนวคู่มือ ซึ่งอาจเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์จากอาชีพเดิมเพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ หรือเขียนบทความที่สามารถรวบรวมเป็นหนังสือเล่ม หรือเผยแพร่ออนไลน์ก็ได้ นอกจากนี้ ถ้าใครมีความถนัดด้านภาษาต่างประเทศ ก็สามารถรับงานแปลได้อีกทางหนึ่ง ก็น่าจะเป็นอาชีพที่เหมาะกับผู้สูงอายุ

 

งานเขียนมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกตามความถนัดและความสนใจของแต่ละบุคคล ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างรายได้แล้ว ยังถือเป็นการนำประสบการณ์ชีวิตมาถ่ายทอดเพื่อแบ่งปันความรู้ให้แก่คนรุ่นหลังอีกด้วย เป็นการสร้างคุณค่าและมรดกทางปัญญาที่ยั่งยืน

 

9. ขายของออนไลน์

 

ในยุคปัจจุบัน ธุรกิจออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความสะดวกสบายและประหยัดเวลาสำหรับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งเป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการสร้างรายได้เสริม

 

การขายสินค้าออนไลน์ถือเป็นช่องทางที่เหมาะสม หากพูดถึงอาชีพเสริมในวัยเกษียณ เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดหาแผงค้าขาย และไม่จำเป็นต้องเหนื่อยกายยืนขายสินค้าทั้งวันอีกต่อไป ผู้สูงอายุสามารถดำเนินธุรกิจได้สะดวกสบายจากบ้านของตนเอง

 

ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทอาหาร ของใช้ ของที่ระลึก หรืองานฝีมือ เมื่อมีการนำเสนอและโปรโมทผ่านช่องทางออนไลน์อย่างถูกวิธี ก็จะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นและกว้างขวางออกไป

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการรุ่นใหญ่อาจต้องศึกษาเทคนิคการขายออนไลน์เพิ่มเติม รวมถึงขอคำแนะนำจากคนรุ่นใหม่หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่โดยรวมแล้วโลกออนไลน์เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุสร้างรายได้ได้อย่างสะดวกสบาย

 

A1_Image6.jpg

 

10. บาริสต้า

 

ปัจจุบัน ร้านค้า หรือห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง เปิดโอกาสให้กับผู้สูงอายุ วัยเกษียณได้เข้าไปเป็นพนักงานในร้านค้า เนื่องจากพวกเขายังคงเล็งเห็นว่าผู้สูงอายุยังมีความสามารถในการทำงานอยู่ ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ร้านหนังสือ ผู้จัดการร้านค้า หรือทำงานในตำแหน่งอื่นๆ ที่ยังพอทำได้

 

อีกหนึ่งที่อาชีพของผู้สูงอายุที่ดูน่าท้าทาย นั่นก็คือ “บาริสต้า” เนื่องจากอาชีพบาริสต้าไม่ต้องใช้แรงหรือกำลังในการทำมากจนเกินไป หน้าที่ของบาริสต้านั้นไม่ใช่เพียงแค่การชงกาแฟ แต่หน้าที่ของบาริสต้านั้นรวมไปถึงการดูแลภาพรวมของร้านกาแฟ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเมื่อสั่งกาแฟ

 

เห็นแล้วหรือไม่ว่า การหางานสำหรับผู้สูงอายุไม่ได้ยากอย่างที่คิด ที่ทำงานหลายแห่งหรือแม้แต่องค์กรใหญ่ๆ ปัจจุบันก็ไม่ได้ปิดกั้นการสมัครงานสำหรับผู้สูงวัยอีกต่อไป สำหรับใครที่อยู่บ้านแล้วเบื่อ ต้องการเติมไฟให้กับตัวเอง เพราะยังมีไฟที่จะทำงานต่อ ลองหาอาชีพสำหรับผู้สูงอายุที่ใช่สำหรับคุณ พันธุ์ไทยสนับสนุนผู้สูงอายุให้มาสมัครบาริสต้ากับเรา มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว “พันธุ์ไทยวัยเก๋า” เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุหางานที่เหมาะกับตน ทั้งนี้เพื่อทำให้สังคมผู้สูงอายุกลายเป็นสังคมที่มีคุณภาพ ประชากรของผู้สูงวัยที่ถึงแม้จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็เป็นประชากรที่มีคุณภาพคับแก้ว ไม่เป็นภาระให้กับสังคม และที่สำคัญยังเป็นกำลังเสริมที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยของเรา ให้เติบโตยิ่งๆ ขึ้นไป โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องพึ่งวัยทำงานเท่านั้น สำหรับวัยโจ๋คนใดที่ต้องการเปิดแฟรนไชส์พันธุ์ไทย อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่บล็อกพันธุ์ไทย และเว็บไซต์พันธุ์ไทย มาเป็นสมาชิกพันธุ์ไทยวัยเก๋ากับเราได้แล้ว วันนี้!

 

อ้างอิง:

- ธนาคารกสิกรไทย: ตลาดตลาดผู้สูงวัย ขุมทอง SME ไทย

- รวบรวมทุก “อาชีพผู้สูงอายุ” หาเงินอย่างไร? ให้มีความสุข

- https://www.thaipbs.or.th/news/content/335743

- https://www.prachachat.net/education/news-1475274