กาแฟแคปซูลย่อยสลายได้ Home Compostable กับ Industrial Compostable ต่างกันอย่างไร
12 มิ.ย. 67

กาแฟแคปซูลย่อยสลายได้ Home Compostable กับ Industrial Compostable ต่างกันอย่างไร

 

กาแฟแคปซูลย่อยสลายได้ เป็นทางเลือกที่ดีในการเพลิดเพลินกับกาแฟถ้วยโปรดได้อย่างมีความสุขเต็มที่ ไม่เพิ่มปริมาณขยะ และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกใบนี้ไปในตัว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ Home Compostable หรือ Industrial Compostable ก็มีข้อดีที่แตกต่างกันไป ว่าแต่.. กาแฟแคปซูลทั้งสองรูปแบบนี้ต่างกันอย่างไร แบบไหนที่ใช่สำหรับตัวเรา? มาหาคำตอบพร้อมกันในบทความนี้เลย

 

 

กาแฟแคปซูล คืออะไร?

 

Extra2_Image1.jpg

 

กาแฟแคปซูล คือ ผลิตภัณฑ์กาแฟที่ถูกบรรจุอยู่ในแคปซูลอะลูมิเนียมเล็กๆ เพื่อใช้กับเครื่องชงกาแฟแคปซูล เทรนด์ใหม่ที่มาแรงในหมู่คนรักกาแฟ วิธีชงกาแฟแคปซูลนั้นง่ายและสะดวก เพียงแค่ใส่แคปซูลลงในเครื่องแล้วกดปุ่ม เราก็จะได้กาแฟหอมกรุ่นภายไม่กี่วินาที

 

 

ขนาดแคปซูลกาแฟมีกี่แบบ?

 

เครื่องชงกาแฟแคปซูลในแต่ละรุ่นจะใช้ขนาดแคปซูลกาแฟที่ไม่เหมือนกัน หากซื้อผิดมาจะไม่สามารถใช้ด้วยกันได้ ดังนั้นขนาดแคปซูลกาแฟมีกี่แบบ จึงเป็นคำถามที่ได้รับเข้ามาบ่อยๆ ซึ่งในท้องตลาดทั่วไปที่นิยมใช้งานมากที่สุดจะมีอยู่ 2 ขนาด ได้แก่ ขนาด 13x13x38 เซนติเมตร และขนาด 12x12x34 เซนติเมตร การเลือกขนาดแคปซูลที่ถูกต้องกับเครื่องชงกาแฟที่บ้าน จะช่วยให้การชงกาแฟแคปซูลเป็นเรื่องง่ายดาย และได้รสชาติที่ดีที่สุด

 

 

ความแตกต่างระหว่าง กาแฟแคปซูลย่อยสลายได้ Home Compostable กับ Industrial Compostable

 

เมื่อพูดถึง กาแฟแคปซูลย่อยสลายได้ คำว่า "Home Compostable" และ "Industrial Compostable" มักจะปรากฏผ่านตาขึ้นมาบ่อยๆ ถ้าอย่างนั้นอย่ารอช้า เรามาดูรีวิวกาแฟแคปซูลทั้งสองรูปแบบนี้กันเลยดีกว่า ว่ามันแตกต่างกันอย่างไร!

 

กาแฟแคปซูล Home Compostable

 

แคปซูลกาแฟที่ระบุว่าเป็น Home Compostable จะเป็นประเภทของกาแฟแคปซูลย่อยสลายได้ในสภาพแวดล้อมของบ้าน โดยไม่ต้องการอุปกรณ์พิเศษหรือสภาวะที่เฉพาะเจาะจง

 

วิธีการย่อยสลาย: หลังจากชงกาแฟแคปซูลเสร็จเรียบร้อย เพียงแค่นำแคปซูลไปฝังในดินสวน หรือทิ้งในถังขยะอินทรีย์ที่บ้าน แคปซูลจะย่อยสลายภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน

 

ข้อดี: เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ต้องใช้พลังงานเพิ่มเติมในการย่อยสลาย

 

กาแฟแคปซูล Industrial Compostable

 

แคปซูลกาแฟประเภทนี้ต้องการสภาวะที่เฉพาะเจาะจงในการย่อยสลาย เช่น อุณหภูมิสูงและความชื้นที่ควบคุมได้ ซึ่งสามารถพบได้ในโรงงานย่อยสลายเชิงอุตสาหกรรม

 

วิธีการย่อยสลาย: เมื่อชงกาแฟแคปซูลและผ่านการคัดแยกขยะแล้ว แคปซูลต้องถูกส่งไปยังโรงงานย่อยสลายที่มีสภาวะเหมาะสม เพื่อทำการย่อยสลายอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

 

ข้อดี: สามารถจัดการกับปริมาณขยะขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

กาแฟแคปซูลพันธุ์ไทย รูปแบบ Home Compostable แบรนด์แรกของไทย ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม!

 

Extra2_Image2.jpg

 

พันธุ์ไทยได้ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และพยายามพัฒนาหาแนวทางใหม่ๆ ในการสร้างความเป็นมิตรต่อโลกของเราตลอดมา ซึ่งในวันนี้ก็ได้พัฒนา “กาแฟแคปซูลย่อยสลายได้”รูปแบบ Home Compostable แบรนด์แรกของไทย! จากเมล็ดกาแฟอาราบิก้าแท้ 100% ผ่านการบ่ม คั่ว ให้ได้รสชาติและกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของพันธุ์ไทย

 

แคปซูลและแพคเกจจิ้งของพันธุ์ไทย ผลิตจากวัสดุธรรมชาติทุกชิ้นส่วน สามารถย่อยสลายได้ 100% (Zero Waste)

 

- ตัวแคปซูลผลิตจากเซลลูโลสจำพวกเส้นใยพืชและแป้ง โดยไม่มีส่วนประกอบของพลาสติกและอะลูมิเนียม

- ฝาแคปซูลผลิตจากเยื่อกระดาษธรรมชาติ

- กล่องบรรจุภัณฑ์ ทำจากกระดาษรีไซเคิล 100% พิมพ์ด้วยหมึกน้ำมันถั่วเหลือง (Soy Ink)

 

ได้รับการรับรองว่าเป็นกาแฟแคปซูลที่มีคุณสมบัติย่อยสลายได้ทางชีวภาพ DIN CERTCO จากประเทศเยอรมนี้

 

- สามารถทิ้งในถังขยะประเภทเศษอาหารได้

- นำไปทำปุ๋ยหมักไว้ใช้ในครัวเรือนได้

- ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์ในดิน ไส้เดือนสามารถรับประทานได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพันธุกรรม

- กาแฟแคปซูลย่อยสลายได้ทางชีวภาพได้ภายใน 3 เดือน ด้วยอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 50 องศาเซลเซียส และปัจจัยด้านความชื้น ออกซิเจน รวมถึงจุลินทรีย์ที่เหมาะสม ซึ่งสามารถช่วยลดขั้นตอนและพลังงานในการกำจัดขยะ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

รีวิวกาแฟแคปซูลพันธุ์ไทย มีให้เลือกช้อปถึง 3 รสชาติ!

 

Extra2_Image3.jpg

 

1. กาแฟแคปซูลพันธุ์ไทย ดาร์ก โรสต์ (Punthai Coffee Capsule - Dark Roasted)

กาแฟคั่วเข้ม สายพันธุ์อาราบิก้าไทย 100% แบบ Washed Process รสชาติและบอดี้เข้ม เทสโน้ตโทนดาร์กช็อกโกแลต เจือความหวานของน้ำผึ้งปลายๆ มี Aftertaste ที่ยาวนาน ได้ความรู้สึกสะอาดของรสชาติกาแฟ เหมาะกับทุกเมนู ทั้งร้อนและเย็น ราคากล่องละ 200 บาท

 

2. กาแฟแคปซูลพันธุ์ไทย นัตตี้ เบลนด์ (Punthai Coffee Capsule - Nutty Blend)

กาแฟคั่วกลางไปทางเข้ม จากเมล็ดอาราบิก้าไทยแบบ Washed Process เบลนด์ด้วย อาราบิก้าบราซิล แบบ Natural Process และฮอนดูรัส รสชาติเข้มข้นและขมน้อย กลิ่นและรสชาติออกแนวดาร์คโกโก้ มีความหอมของช็อกโกแลต ปนอัลมอนด์ ฟีลวนิลาและบัตเตอร์สก๊อต เหมาะกับเมนูใส่นม หรือจะดื่มแบบไลท์ๆ ก็กลมกล่อม ราคากล่องละ 220 บาท

 

3. กาแฟแคปซูลพันธุ์ไทย ฟรุตตี้ เบลนด์ (Punthai Coffee Capsule - Fruity Blend)

กาแฟคั่วระดับอ่อนค่อนไปทางกลาง เมล็ดกาแฟไทย เบลนด์ด้วยกาแฟอาราบิก้าจากโคลัมเบีย และเอธิโอเปีย แบบ Natural Process ให้ความสว่างของกาแฟแบบ Bright Acidity ได้ความเปรี้ยวสดชื่นของผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ลูกพรุน พีช ออกหวานปลายๆ มีความเป็น Floral อยู่ใน Aftertaste เหมาะกับเมนูกาแฟดำ ราคากล่องละ 220 บาท

 

สูตรลับ! วิธีชงกาแฟแคปซูลพันธุ์ไทยง่ายๆ

 

- ใช้กาแฟแคปซูลกับเครื่องชงกาแฟแคปซูลของพันธุ์ไทย หรือเครื่อง Nespresso ขนาดแคปซูลเท่ากันเป๊ะ!

- ตรวจสอบและรักษาความสะอาดของเครื่องชงกาแฟ เพื่อให้กาแฟมีรสชาติที่ดีเสมอ

- เลือกแคปซูลที่ตรงกับความชอบ การลองรสชาติต่างๆ จะช่วยให้ค้นพบแคปซูลที่ถูกใจ

- ใช้น้ำที่สะอาดและมีคุณภาพ จะช่วยเสริมรสชาติกาแฟให้เข้มข้นกลมกล่อม หอมละมุน

 

การเลือกกาแฟแคปซูลไม่ใช่แค่เรื่องของรสชาติ แต่ยังเกี่ยวข้องกับวิธีการย่อยสลายด้วย หากพวกเราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น เปลี่ยนมาดื่มกาแฟแคปซูลย่อยสลายได้แทนกาแฟแคปซูลอะลูมิเนียมแบบเดิมๆ ก็เป็นทางเลือกที่ดีในการช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

ไม่ว่าจะชอบชงกาแฟแคปซูลแบบไหน กาแฟแคปซูลย่อยสลายได้คือทางเลือกที่ดีในการผสมผสานความสะดวกสบาย รสชาติสุดเข้มข้นที่เลือกได้หลากหลาย กับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ลองเปลี่ยนมาใช้กาแฟแคปซูลพันธุ์ไทยที่ทั้งอร่อย ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่ทิ้งขยะไว้ให้โลกแม้แต่ชิ้นเดียวกันเถอะ!

 

อ้างอิง

- https://www.greenery.org/infographics/biodegradable/

- https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/food/1100364