วัลลภ ปัสนานนท์
14 ธ.ค. 66

คุณวัลลภ ปัสนานนท์ หรือที่ในวงการกาแฟเรียกกันจนติดปากว่า พี่วัลย์ เป็นเจ้าของร้าน Nine One Coffee ที่ตั้งอยู่ใน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ และผู้ปลูกกาแฟออร์แกนิกคุณภาพสูง โดยคุณวัลลภ มีพื้นเพดั้งเดิมเป็นคนจังหวัดจันทบุรี และเคยทำงานรับราชการมานานกว่า 15 ปี แต่ด้วยพื้นฐานที่เป็นคนรักธรรมชาติ คุณวัลลภจึงมีความคิดที่อยากจะพัฒนาพื้นที่ป่าเมี่ยงให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ซึ่งจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการกาแฟของคุณวัลลภ เรียกได้ว่าเป็นเรื่องบังเอิญมากกว่าความชอบ แต่เริ่มต้นมาจากความต้องการสร้างงาน สร้างอาชีพให้คนในพื้นที่ใกล้เคียง ไปพร้อมๆกับการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ และกาแฟก็กลายเป็นคำตอบเดียวที่จะสามารถรักษาทั้งสองสิ่งนี้ไว้ได้ เนื่องจากกาแฟเป็นพืชที่มีความพิเศษ ที่สามารถปลูกในสภาพแวดล้อมที่มีทั้งต้นเมี่ยงและต้นไม้ที่หลากหลายปะปนกันอยู่ได้ โดยไม่ต้องแผ้วถางป่า นอกจากนี้ยังเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ได้

 

กาแฟของคุณวัลลภถูกปลูกแซมไปกับป่าที่อุดมสมบูรณ์ ในพื้นที่รวมราว ๆ 200 ไร่  โดยแบ่งเป็นพื้นที่ “ป่าเมี่ยง” ซึ่งเป็นสถานที่แรกเริ่มที่คุณวัลลภปลูกกาแฟ ที่อยู่ในระดับความสูงราว 1,000-1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล พื้นที่ “ป่าป่าน” ที่อยู่ในระดับความสูงราว 1,100- 1,300  เมตรจากระดับน้ำทะเล และพื้นที่ “แม่ตอนหลวง” ที่มีระดับความสูงราว 1,400-1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล แต่แม้จะมีพื้นที่โดยรวมกว่า 200 ไร่ แต่ทุกพื้นที่ที่กล่าวมาไม่ได้ปลูกกาแฟจนเต็มพื้นที่ เนื่องจากต้นกาแฟจะถูกปลูกไว้กับต้นไม้ดั้งเดิม โดยไม่มีการตัด จึงคาดว่าพื้นที่สวนที่ปลูกต้นกาแฟจริงๆน่าจะมีประมาณครึ่งหนึ่ง และนั้นจึงทำให้ผลผลิตกาแฟที่ได้ไม่เกิน 2 ตันกาแฟสารต่อปีเท่านั้น แต่สำหรับคุณวัลลภแล้ว ปริมาณกาแฟเท่านี้ถือว่าเพียงพอ เพราะคุณวัลลภ ต้องการเน้นการทำกาแฟแบบพิเศษ ที่มีเอกลักษณ์ที่สามารถรับรู้ได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่จิบ หรือพูดอีกอย่างก็คือ คุณวัลลภ ต้องการทำกาแฟที่เน้นคุณภาพ มากกว่าปริมาณนั้นเอง

 

คุณภาพกาแฟของ Nine One Coffee ได้รับการพิสูจน์ด้วยรางวัลชนะเลิศ อันดับ 1 ในการประกวด Thai Specialty Coffee Award ปี 2018 ประเภท Dry Process และอีกครั้งกับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ในการประกวด Thai Specialty Coffee Award ปี 2020 ประเภท Washed Process ด้วยคะแนน Cupping Score 88.80 พร้อมทุบประวัติศาสตร์กาแฟไทยด้วยราคาประมูลสูงถึงกิโลกรัมละ 27,210 บาท นอกจากกาแฟที่ส่งเข้าประกวดแล้ว Nine One Coffee ยังจำหน่ายเมล็ดกาแฟอื่นๆที่มีความพิเศษไม่แพ้กัน รวมถึงกาแฟแบบ Single origin จากแหล่งปลูกทั้งสามแหล่งของคุณวัลลภ ที่ให้รสชาติกลมกล่อมและเป็นเอกลักษณ์ จนได้รับการยอมรับจากคอกาแฟทั้งไทยและต่างประเทศ ปัจจุบันคุณวัลลภได้มีการเปิดอบรม และ Workshop เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กับคนกาแฟด้วยกัน คนที่สนใจ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ และได้รับการยอมรับจากวงการกาแฟในฐานะผู้ที่สามารถพัฒนาสายพันธุ์กาแฟไทยให้แข่งขันในระดับโลกได้

 

จุดเด่นของกาแฟ: ความแตกต่างในฤดูเก็บกาแฟ เน้นเฉพาะเมล็ดที่สุกเท่านั้น รวมถึงความแตกต่างในการเริ่มเก็บแบบแยกสายพันธุ์ อาทิ การแยกเมล็ดสีแดงและเมล็ดสีเหลือง ทำให้กาแฟที่ได้จากการเก็บเกี่ยวมีคุณภาพสูง ให้กลิ่นที่ซับซ้อน กาแฟคั่วอ่อน ให้โทนดอกไม้ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี สำหรับคั่วกลาง เป็นกลิ่นน้ำตาลคาราเมลช็อกโกแลต

 

Tasting Note กาแฟดริปพันธุ์ไทย: Floral, Lemon, Peach, Orange, Chocolate, Juicy, Bright Acidity

Process: Washed Process