อัคคเดช เปียวเชกู่
14 ธ.ค. 66

คุณอัคคเดช เปียวเชกู่ เจ้าของสวนพอใจกาแฟที่ตั้งอยู่บนดอยช้าง สถานที่ผลิตกาแฟคุณภาพและมากด้วยผู้ผลิตกาแฟการันตีรางวัลเวทีใหญ่ระดับประเทศ โดยคุณอัคคเดชเกิดในครอบครัวเกษตรกร จึงมีความผู้พันธุ์กับกาแฟมาตั้งแต่เกิด จึงเริ่มมีความคิดที่จะทำกาแฟของตัวเองขึ้นมา โดยคุณอัคคเดช เรียนรู้การปลูกกาแฟจากการศึกษาค้นคว้า และการทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อเก็บข้อมูลด้วยตัวเอง จนในที่สุดก็ได้กาแฟที่มีความสะอาด และมีรสชาติของแหล่งปลูกชัดเจน โดยความสะอาดนี้คือจุดเด่นของสวนพอใจที่เกิดจากตัวกาแฟจริงๆ

 

สวนพอใจกาแฟมีข้อได้เปรียบเรื่องพื้นที่ปลูก เพราะว่าดอยช้างสูงจากระดับน้ำทะเลมาก ซึ่งเป็นจุดที่ดีในการปลูกกาแฟอาราบิกา ปัจจัยอีกอย่างคือความหลากหลายของสายพันธุ์ที่อยู่ในพื้นที่ปลูก เพราะดอยช้างเป็นแหล่งส่งเสริมการปลูกกาแฟมาตั้งแต่แรก ที่นี่จึงมีความหลากหลายทางด้านสายพันธุ์อยู่ คุณอัคคเดชได้นำความได้เปรียบในเรื่องนี้ โดยนำสายพันธุ์กาแฟที่มีอยู่อย่างหลากหลาย มาแปรรูปเพื่อปรับปรุงคุณภาพ ให้กลายเป็นกาแฟเกรดพิเศษขึ้น

 

การปลูกกาแฟของสวนพอใจกาแฟ จะไม่มีการใช้สารเคมี เพื่อเป็นการรักษาจุลินทรีย์ อินทรียวัตถุที่อยู่ตามหน้าดินให้คงอยู่ นอกจากนี้ยังมีการปลูกไม้เสริมเพื่อให้เป็นพืชพี่เลี้ยง และไม่มีการตัดต้นไม้ในป่า เพื่อให้ต้นไม้เหล่านี้เป็นไม้บังร่มเงาให้กับกาแฟ คุณภาพกาแฟของคุณอัคคเดชพิสูจน์ได้จากรางวัล Rank 1 ในงาน SCATH Specialty Coffee Association of Thailand ประเภท Honey Process ด้วย Cupping Score 90.23 ปัจจุบันคุณอัคคเดช กำลังพัฒนากาแฟให้เป็น Specialty เกรด โดยหวังว่าสักวันหากลูกค้าหรือใครก็ตามเมื่อได้ชิมแล้ว ก็สามารถบอกได้ทันทีว่ากาแฟตัวนี้มาจากสวนพอใจกาแฟ

 

“ผลผลิตของเราไม่มาก เพราะเราจะทำให้เป็นเกรด Specialty เกรดเลยถึงแม้จะเป็น Washed, Honey หรือ Natural เราก็จะโฟกัสให้เป็น Specialty เกรดให้ได้ เพื่อวันหนึ่งคือคนที่เป็นลูกค้าหรือคนที่ได้ชิมมันจะสามารถบอกได้ว่ากาแฟตัวนี้มาจากสวนนี้ สวนนี้เราอยากทำให้ถึงตรงนั้นมากกว่า พอชิมกาแฟปุ๊บรู้ถึงคาแรกเตอร์ว่าเป็นของสวนนี้คนนี้ทำ รสชาติประมาณนี้ อารมณ์นี้ เราโฟกัสตรงนั้นครับ ณ ตอนนี้ที่ทำอยู่ผลผลิตไม่ได้เยอะมาก แต่ถ้าวันหนึ่งถ้าตลาดมันขยายขึ้นเรื่อย ๆ เพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคก็หันมาสนใจกาแฟ Specialty เกรดเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตเราจะสามารถขยายได้อยู่แล้วเพราะว่าผมมีพื้นที่ปลูก ผมมีเกษตรกรที่ทำงานร่วมกัน ผมมีสวนที่รับซื้อกาแฟเชอร์รีหรือว่าดิวซื้อขายกาแฟกันมันก็จะขยายได้”

 

จุดเด่นของกาแฟ: การเป็นกาแฟที่เน้นความสมดุลแฝงตัวด้วยความสดชื่น ของกรดมาลิก ให้กลิ่น นํ้าผึ้ง ไวน์แดง และผลไม้สีเหลือง 

 

Tasting Note: Honey, Yellow Fruits, Peach, Grapefruit, Juicy and Silky Mouthfeel 

Process: Hybrid Red Honey