เคเลบ จอร์แดน
14 ธ.ค. 66

เคเลบ จอร์แดน นักปลูก นักแปรรูป และนักคั่วกาแฟผู้ก่อตั้งโรงคั่ว Gem forest Coffee กาแฟมณีพฤกษ์ ซึ่งเป็นโรงคั่วที่รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรบนดอยมณีพฤกษ์ โดยคุณเคเลบ หรือที่ชาวบ้านมณีพฤกษ์ และเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟในจังหวัดน่านเรียกว่า อาจารย์เค เป็นคนไทยเชื้อสายอเมริกัน ที่ถือว่าเป็นผู้บุกเบิกกาแฟในหมู่บ้านมณีพฤกษ์เป็นคนแรกๆ และเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดของชาวบ้านที่นี่ด้วย เคเลบพัฒนาองค์ความรู้ผ่านการค้นคว้าด้วยตัวเอง และจากประสบการณ์จากการทำงานโรงคั่วของโบสถ์ในสหรัฐอเมริกา เขาอุทิศเวลาหลายปีที่ผ่านมาให้กับต้นกาแฟ รวมถึงอุทิศเวลาในการแบ่งปันความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่ชาวบ้าน ซึ่งเคเลบได้สร้างช่องทางให้ชาวบ้านได้ขายผลผลิตในราคาที่เป็นธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบเกษตรกรในหมู่บ้านมณีพฤกษ์ รวมทั้งชาวสวนกาแฟทุกดอยในจังหวัดน่าน เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้คนบนดอยกลับมาใช้ชีวิตในบ้านเกิดที่พวกเขาผูกพันได้อย่างยั่งยืน

 

จุดเริ่มต้นของเคเลบ คงต้องย้อนไปในปี 2520 คุณพ่อคุณแม่ของเคเลบ ที่เป็นมิชชันนารี ได้เข้ามาในจังหวัดน่านเพื่อเผยแผ่ศาสนา และในช่วงเวลานั้น เคเลบก็ได้ถือกำเนิด และเติบโตขึ้นท่ามกลางความหลากหลายทางเชื้อชาติ จนซึมซับและสามารถพูดภาษาไทยได้ กล่าวอีกอย่างก็คือ เคเลบคือคนน่านโดนกำเนิดนั้นเอง

 

เคเลบได้ไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา ก่อนจะกลับมาที่ประเทศไทยเพื่อช่วยพ่อแปลพระคัมภีร์ แต่ตอนนั้นพ่อของเคเลบก็เสนอขึ้นมาว่า ในเมื่อมีความรู้เรื่องกาแฟอยู่แล้ว ทำไมไม่ใช้ความรู้นี้ มาช่วยชาวบ้านให้มีคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น เคเลบจึงตัดสินใจศึกษาเรื่องกาแฟ โดยเริ่มต้นจากการหาสายพันธุ์และแหล่งปลูก จากนั้นจึงเริ่มสังเกตและศึกษาว่ากาแฟสายพันธุ์ไหน มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ที่สุด ถ้าเห็นว่ามีความเหมาะสม ค่อยนำสายพันธุ์กาแฟนั้นไปให้ชาวบ้านปลูกต่อ โดยเคเลบบอกว่า เขาไม่ต้องการบังคับให้ชาวบ้านมาปลูกกาแฟ แต่ต้องการเสนอทางเลือก โดยให้กาแฟเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของอาชีพ ซึ่งนี่คือรูปแบบในการทำงานต้นน้ำร่วมกับเหล่าเกษตรกรในพื้นที่

 

และถ้าพูดถึงเคเลบแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คงจะเป็น กาแฟสายพันธุ์พิเศษ ‘Syrina’ (เซริน่า) ซึ่งเป็นกาแฟที่เคเลบตั้งชื่อตามชื่อลูกสาวของเขาเอง โดย Syrina เป็นกาแฟที่เกิดจากการทดลองผสมสายพันธุ์ต้นกาแฟของเคเลบเมื่อหลายสิบปีก่อน จนเกิดสายพันธุ์กาแฟที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ให้ความรู้สึกสงบสุข ตามความหมายของชื่อ Syrina  ซึ่งในปัจจุบัน Syrina ก็กลายเป็นหนึ่งในกาแฟสายพันธุ์พิเศษ ที่มีการเพาะปลูกกันอย่างแพร่หลาย และได้รับการยอมรับจากคอกาแฟทั้งไทยและต่างประเทศ

 

จะเห็นได้ว่าสิ่งที่เคเลบทำ นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อวิธีคิดของคนรุ่นใหม่ในหมู่บ้านมณีพฤกษ์ ที่ได้นำไปสู่การพึ่งพาตัวเองได้ของชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ และเมื่อพึ่งพาตัวเองได้ คุณภาพชีวิตของชุมชนและความเป็นอยู่ย่อมดีขึ้น และนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนได้ในอนาคต

 

จุดเด่นของกาแฟ: ให้ความสำคัญในเรื่องความสมบูรณ์ของต้นน้ำ กาแฟที่ได้จากแหล่งนี้ จะเจอ Taste Note แอปริคอตและดอกไม้ป่า ทำให้รสชาติมีความหวานและคลีน

 

Tasting Note กาแฟดริปพันธุ์ไทย: Floral, Grapefruit, Apple, Peach, Passion Fruit, Brown Spice, Silky and 

Bright Acidity 

Process: Honey Process