วิชัย กำเนิดมงคล
14 ธ.ค. 66

คุณวิชัย หรือที่รู้จักกันในชื่อ “รองกล้วย” ผู้ก่อตั้ง “Coffee De Hmong กาแฟเดอม้ง”  รองกล้วยเป็นตัวตั้งตัวตีในการพัฒนาบ้านเกิดของตัวเองร่วมกับคนในชุมชน โดยมุ่งเป้าไปที่การท่องเที่ยวและการทำการเกษตรแบบประณีต รองกล้วยต่อยอดกาแฟของหมู่บ้านมณีพฤกษ์ โดยการสร้างแบรนด์เพื่อสร้างธุรกิจควบคู่กับการสร้างคน Coffee De Hmong กาแฟเดอม้ง จึงเป็นร้านกาแฟที่เปรียบเสมือนคอมมูนิตี้ให้ชาวบ้านทุกคนได้เข้ามาใช้ร่วมกัน เพื่อให้ชุมชนสามารถเอาความรู้ไปพัฒนาเพื่อปรับปรุงการปลูก การแปรรูป การคั่ว การจำหน่าย ให้มีความสามารถในการแข่งขันได้ โดยรูปแบบที่รองกล้วยสร้างขึ้นร่วมกับชุมชนคือ “เครื่องมือกองกลาง” ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ เครื่องคั่ว เครื่องสี เครื่องคัดแยก ชาวบ้านก็สามารถใช้และจ่ายเพียงแค่ค่าบำรุงรักษาเล็กๆน้อยๆเท่านั้น

 

Coffee De Hmong ของรองกล้วย มีความโดดเด่นในเรื่องของสายพันธุ์อราบิกาที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เกอิชา คาติมอร์ ทิปิก้า จาวา ที่ถูกปลูกในสภาพพื้นที่บนดอยสูงกว่า 1,400-1,600 เมตรจากระดับน้ำทะเล สภาพอากาศมีความชุ่มชื้น พื้นดินเป็นดินภูเขาไฟที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุโพแทสเซียม ทำให้เหมาะสมกับการปลูกกาแฟเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ จุดเด่นอีกอย่างของกาแฟเดอม้ง คือการผลิตที่เน้นความเป็น ออร์แกนิก มีการใช้ปุ๋ยหมักทำเอง รวมทั้งยังมีการยังส่งเสริมคนในชุมชนปลูกกาแฟไปพร้อม ๆ กับการอนุรักษ์ผืนป่า เนื่องจากกาแฟนั้นเป็นพืชที่ต้องปลูกภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ ทำให้ปัจจุบันชาวบ้านหันมาดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้ ช่วยลดปัญหาการถางป่าทำไร่เลื่อนลอยที่เคยเกิดขึ้นในอดีตไปได้เป็นอย่างดี

 

“ผมกลับมาสร้างความฝันร่วมกับพี่น้องเกษตรกรในหมู่บ้าน และคิดว่าพวกเขาจะทำอย่างไร เพื่อให้กาแฟตอบโจทย์รายได้มากพอ ให้มันสมดุลกับค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของพวกเขา สมมติบ้านนี้มี 4 ไร่ แล้วค่าใช้จ่ายในครัวเรือนหนึ่งปีประมาณ 2 แสนบาทต่อครัวเรือน เราจะทำอย่างไรให้กาแฟ 4 ไร่ที่เขามีนั้นได้ 2 แสนบาท ผมก็ต้องมาดูปัจจุยอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น การแปรรูป การผลิต ไปหาคนที่เขาแปรรูปเก่ง คั่วเก่งๆ เรียนรู้จากพวกเขา เพื่อให้เกิดแบรนด์ของเรา เป็นศูนย์กลางการส่งออกสินค้ากาแฟ ให้ทุกคนในชุมชนได้ยึดเป็นอาชีพหลัก”

 

รองกล้วยยังมีแผนพัฒนาหมู่บ้านมณีพฤกษ์อยู่อีกหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือการให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ ตระหนักถึงความสำคัญของการพึ่งพาตัวเองผ่านการทำกาแฟ โดยร่วมมือกับโรงเรียนบ้านมณีพฤกษ์เพื่อสร้างศูนย์กลางการเรียนรู้ผ่านร้านกาแฟ สอนให้เด็กชงกาแฟเป็น เพื่อที่เวลามีนักท่องเที่ยวมา เด็กๆก็จะสามารถให้บริการได้ และยังเป็นทักษะพื้นฐานติดตัวให้กับเด็กเหล่านี้อีกด้วย นอกจากแผนการพัฒนาเหล่านี้แล้ว รองกล้วยยังมีการพยายามสร้างลูกฟาร์ม ที่จะสามารถเรียนรู้การทำตลาดเอง ที่สามารถหาช่องทางและทำทุกอย่างได้เอง ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยมีรองกล้วยคอยสนับสนุนอยู่ทุกทาง เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างชื่อเสียงให้กับกาแฟบ้านมณีพฤกษ์ร่วมกัน เพราะรองกล้วยเชื่อว่าคือการรวมกลุ่มที่เข้มแข็งที่สุดของยุคนี้ คือการสร้างเยาวชนเพื่อสานต่อสิ่งที่คนรุ่นก่อนได้ทำเอาไว้นั้นเอง

 

จุดเด่นของกาแฟ: กาแฟที่ถูกปลูกขึ้นบนแหล่งภูเขาไฟเก่าที่มีแร่ธาตุ โพแทสเซียมอยู่เยอะ ทําให่เป็นกาแฟที่สะอาด มี
รสชาติที่ดื่มง่าย ให้กลิ่นดอกไม้สีขาวบางๆ นํ้าผึ้ง และมีกลิ่นดอกไม้ที่ชัดเจน 

 

Tasting Note: Tangerine, White Floral, Pineapple, Peach, Juicy, Long Aftertaste, Bright
Acidity, Well Balance 

Process: Washed Process