เอก สุวรรณโณ
14 ธ.ค. 66

คุณเอก สุวรรณโณ เป็น Processor มือฉมังของวงการกาแฟไทย และผู้ก่อตั้ง The First Valley Coffee Estate  นอกจากนี้ยังเป็นวิทยากรเผยแพร่ความรู้ด้านการเกษตร และครูสอนกาแฟ โดยเฉพาะเรื่องของการแปรรูป ที่มีความตั้งใจที่อยากจะใช้ประสบการณ์ความรู้ด้านการเกษตรที่ร่ำเรียนมา บวกกับประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน ต่อยอดพัฒนาคุณภาพการผลิตกาแฟไทยให้มีชื่อในระดับสากล

 

คุณเอก ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการแปรรูปกาแฟ โดยการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และชีวเคมีมาประยุกต์ ในการแปรรูปของ The First Valley คุณเอกได้บ่งการแปรรูปออกเป็น 2 รูปแบบ แบบแรกจะเป็นการแปรรูปแบบพื้นฐานดั้งเดิมทั่วไป (Traditional) ที่จะเน้นการแปรรูปแบบ Dry Process และ Honey Process เป็นหลัก แต่จะมีการปรับแต่งและควบคุมปัจจัย สภาพแวดล้อมต่างๆ ที่จะส่งผลต่อกระบวนการแปรรูปอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติที่ต้องการ พร้อมทั้งรักษาคุณค่าของสารอาหารในสารกาแฟเอาไว้ให้มากที่สุด ส่วนในการแปรรูปแบบที่ 2 จะเป็นการแปรรูปที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ The First Valley ที่เกิดจากการผสมผสานการแปรรูปแบบพื้นฐาน (Traditional Proc ess) กับงานด้าน Bioprocessing เข้าด้วยกัน นอกจากนี้ยังเป็นการนำความรู้ทางชีวเคมี และกระบวนการหมัก (Fermentation) ในระดับลึกมาประยุกต์ร่วมด้วย จึงทำให้กาแฟที่ได้มีกลิ่นและรสชาติที่มีความชัดเจน โดดเด่นจากจากการแปรรูปแบบปกติ ซึ่งคุณเอกได้ตั้งชื่อการแปรรูปที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้ว่า Unique Process และตั้งชื่อกาแฟชุดที่เกิดจากการแปรรูปที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวเหล่านี้ว่า “Jewel Series” โดยมีกาแฟ Masterpiece คือ Moonstone ที่ได้รับการยอมรับกันอย่างแพร่หลายในหมู่คอกาแฟทั้งไทยและสากล

 

“ต้องยอมรับว่ากาแฟตัวนี้เป็นกาแฟไทยที่ค่อนข้างมีความโดดเด่น มีลักษณะต่างจากสิ่งที่เคยเป็นมา จนกระทั่งมีหลายคนเกิดความสงสัยว่ากระบวนการมันตรงไปตรงมาหรือไม่ ผมจึงได้เชิญกลุ่มของผู้สนใจเข้ามาดูกระบวนการ Process Moonstone อย่างใกล้ชิด แบบเปิดให้เก็นกันไปเลยว่ากระบวนการ Process ที่เรากำลังทำอยู่นั้นผ่านแต่ละขั้นตอนด้วยความประณีตจริงๆ”

 

นอกจากการแปรรูปแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้กาแฟของคุณเอกเป็นหนึ่งในกาแฟที่ดีที่สุด ก็คงจะเป็นเรื่องของแหล่งปลูก โดยสวนกาแฟของคุณเอกตั้งอยู่ใจกลางผืนป่าที่สลับซับซ้อนไปด้วยทิวเขาที่งดงาม ของหมู่บ้านแม่ตอนหลวง ตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งปลูกกาแฟชื่อดังของเมืองไทย สถานที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ตั้งแต่สภาพพื้นที่ อากาศ ไปจนถึงการมีแหล่งต้นน้ำชั้นเอ โครงสร้างดินที่มีอินทรีย์วัตถุสูง คุณเอกที่ได้เข้ามาเป็นเจ้าของสวนกาแฟในช่วงปี 2012 เล็งเห็นว่าพื้นที่นี้มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และมีอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี เหมาะสมกับการพัฒนาเป็นแหล่งปลูกให้มีคุณภาพ จึงได้ก่อตั้ง The First Valley Coffee Estate ขึ้น เพื่อเป็นคาเฟ่และบ้านพักสำหรับผู้ที่มาเรียนรู้เรื่องของกาแฟ โดยที่นี่จะเปิดเป็นสถาบันสอนความรู้ในเรื่องกาแฟให้กับผู้ที่สนใจ เริ่มตั้งแต่การปลูก การเก็บเกี่ยว การแปรรูป วิธีการชง ไปจนถึงการต่อยอดเพื่อค้นคว้า วิจัย พัฒนากาแฟให้เกิดความหลากหลาย สามาถผลิตกาแฟเข้าไปในตลาดกาแฟไทยให้เป็น Thai Specialty Coffee ได้ และในปัจจุบันคุณเอกยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของกาแฟไทยมาโดยตลอดอย่างไม่หยุดยั้ง

 

จุดเด่นของกาแฟ:  เป็นกาแฟสายพันธุ์ดีและมีลักษณะทางฟิสิกส์ เช่น กลิ่น รส ดม ดื่ม ที่ดี ให้กลิ่น ดอกไม้ป่า พืชผลไม้ สับปะรด คาเคานิบส์ อาฟเตอร์เทสให้รสชาติเปรี้ยวอม คล้ายน้ำผึ้งมิ้ม (ชาวบ้านเรียกว่าผึ้งโพรง) ขณะที่อุณหภูมิเริ่มลดลงจะให้กลิ่นเมล่อน สมูทเมาท์ฟีลและสวีทอาฟเตอร์เทส

 

Tasting Note กาแฟดริปพันธุ์ไทย: Yellow Floral, Peach, Berry, Pineapple, Passion Fruit, Bright Acidity, Thick Mouthfeel

Process: Natural Slow Dry Process