แดง ดูลาเปอร์
14 ธ.ค. 66

คุณกิจชญานันท์ ชมสนุก หรือ แดง ดูลาเปอร์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์กาแฟ “นามูระ” คุณแดงได้เข้าไปส่งเสริมชาวบ้าน บ้านดูลาเปอร์ ต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ให้ปลูกกาแฟคุณภาพ ภายใต้แนวคิด วิถีกาแฟเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มตั้งแต่เข้าไปสอนและให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การผลิต ไปจนถึงการรับซื้อผลผลิตนั้น เพื่อสร้างแรงจูงใจ สร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับคนในท้องถิ่น นอกจากนี้เขายังพยายามผลักดัน จนในปัจจุบัน กาแฟดูลาเปอร์ ได้กลายเป็นหนึ่งในกาแฟที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศ และได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย หมู่บ้านดูลาเปอร์ถือเป็นแหล่งปลูกกาแฟคุณภาพ บนความสูงกว่า 1,350 เมตร จากระดับน้ำทะเล เกษตรกรต่างก็มีความพิถีพิถันทุกขั้นตอนตั้งแต่การปลูก เก็บเชอร์รี ไปจนไปถึงการแปรรูป จนได้รับรางวัลชนะเลิศจากรายการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย (Thai Specialty Coffee Awards 2020) ประเภท Honey Process มาการันตีคุณภาพ

 

กาแฟดูลาเปอร์เป็นอีกหนึ่งกาแฟที่ใช้การ Fermentation ด้วยหลักการง่ายๆ ที่เกษตรกรสามารถที่จะนำไปปรับใช้ได้ ด้วยการนำเชื้อน้ำหมักสะเล่เดมาทดลองกับกาแฟ ซึ่งก็เป็นผลที่น่าพอใจ ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะไม่สร้างขั้นตอนที่ยุ่งยากให้แก่ชาวบ้านผู้ปลูกกาแฟ และเพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าของกาแฟที่ได้จากการสร้างความชัดเจนของทั้งรสชาติและกลิ่นนั้นเอง แต่อย่างไรก็ตาม ระบบการทำ Fermentation แต่ละที่ก็จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไปตามการใช้ยีสต์แต่ละตัว และด้วยความที่กาแฟดูลาเปอร์ตากในสภาพอากาศที่ปกติ ไม่ได้อยู่ในห้องที่มีการควบคุมอากาศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะส่งผลต่อความเสถียรของกลิ่นและรสชาติที่ได้ ซึ่งในเรื่องนี้คุณแดงก็ได้พยายามหาวิธีที่จะควบคุมปัจจัยเหล่านี้ให้มากที่สุด

 

“เราทำได้แค่ใกล้เคียง มันมีหลายปัจจัย ตั้งแต่สภาพอากาศ ปริมาณน้ำฝนในแต่ละปี ปริมาณสารอาหารที่กาแฟกิน การตัดแต่งกิ่ง คือทุกอย่างล้วนเป็นปัจจัยต่อกาแฟหมด ที่จริงมันน่าสนใจว่าแต่ละปีมันจะไปทางไหน ออกมาหน้าตาอย่างไร แม้เราจะควบคุมสภาพอากาศไม่ได้ เราก็จะไปควบคุมในสิ่งที่ควรควบคุมมากที่สุด นั้นก็คือ ปัจจุยที่ทำให้กาแฟเราเสีย เช่น ฝน ความชื้น หรือระยะเวลามนการหมักกาแฟ เราควบคุมตรงนี้แทน”

 

แม้กระบวนการเพิ่มมูลค่ากาแฟจากยอดดอยสูง ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ในที่สุด “กาแฟ ดูลาเปอร์” ก็เป็นที่รู้จักและต้องการของคอกาแฟพันธุ์ จนราคาพุ่งสูงขึ้นจากในอดีตอย่างมาก ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก และจากความสำเร็จในฐานะผู้พัฒนายกระดับกาแฟดูลาเปอร์ จนโดดเด่น ทำให้ชื่อของคุณแดงเป็นที่รู้จักและยอมรับของคนในวงการกาแฟ จนเป็นที่มาของฉายา “แดง ดูลาเปอร์” ที่เราต่างก็รู้จักกันเป็นอย่างดี

 

จุดเด่นของกาแฟ: เป็นต้นกาแฟที่ปลูกในป่าธรรมชาติ (Rain forest) ทำให้รสชาติมีความซับซ้อนและน่าค้นหา ให้กลิ่น ดอกไม้ ผลไม้เปรี้ยว หวานท้ายชุ่มคอ

 

Tasting Note กาแฟดริปพันธุ์ไทย: Fruity, Sweet, Plum, Cacao Nibs, Passion Fruit, Bright Acidity, Juicy & Thick Mouthfeel

Process: Honey Process